วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

การจดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติ

สวัสดีค่ะ ห่างหายไปสักพักเพราะเพิ่งไปทำเรื่องจดทะเบียนสมรสกับแฟนมา กว่าจะเสร็จเรื่องก็เอาเหนื่อยพอสมควร เพราะด้วยความที่เราไม่รู้อะไรเท่าไร ก็เลยคิดว่าน่าจะเขียนข้อมูลไว้เพื่อใครกำลังต้องการข้อมูลจะได้ง่ายขึ้น

ปรางขอแบ่งขั้นตอนไว้ 3 ขั้นตอนนะค่ะ เพราะคุณต้องไปทำเรื่องทั้งหมด 3 แห่ง เอกสารก็จะต่างกัน ทั้งหมดนี้สามารถทำเสร็จภายใน 1 วัน (ถ้ามีอารมณ์รอนะค่ะ) ของปรางใช้เวลา 2 วันค่ะ
ทำขั้นตอนที่ 1 กับ 2 วันเดียวกัน และค่อยไปทำขั้นที่ 3 ทีหลัง

ขั้นตอนที่ 1 การขอใบรับรองโสดของฝ่ายคู่สมรสชาวต่างชาติ

เอกสารชิ้นแรกที่สำคัญที่สุดคือใบรับรองโสดจากสถานทูตของประเทศแฟน
 ของปรางแฟนเป็นชาวไอริชค่ะ สิ่งแรกที่ทำคือเข้าเว็บของสถานทูตก่อนรายละเอียดวิธีการขอ

ของแฟนเราต้องโหลดเอกสารมากรอกและส่งเมลล์ไปหาสถานทูตก่อนว่าต้องการขอใบโสด ทางสถานทูตจะนัดวันให้เค้าไปรับ ประมาณ 2 อาทิตย์หลังจากวันที่เราส่งเมลล์ไปค่ะ วันที่ไปถึงก็กรอกเอกสารรายละเอียดก็เหมือนปกติทั่วไป แต่มีต่างที่ต้องใส่นามสกุลเดิมของแม่ก่อนแต่งงานค่ะ ทั้งฝ่ายชายและผ่ายหญิงเลยค่ะ

 เอกสารที่ใช้ประกอบการยื่น
1. พาสปอตตัวจริงฝ่ายชาย
2. ใบเกิดตัวจริงฝ่ายชาย
3. เสตทเม้นย้อนหลัง 6 เดือน หรือ หนังสือรับรองเงินเดือนจากบริษัท
4. พาสปอตตัวจริงฝ่ายหญิง หรือ ใบเกิดที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ
ค่าเสียหาย 2,520 บาทค่ะ แพงจริงแต่เร็วจริง 30 นาทีเสร็จ

ในส่วนนี้ของแต่ละประเทศอาจจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นแน่นอนที่สุดคือการเข้าเว็บของสถานทูตประเทศนั้นๆในไทย และเช็คดูว่าเค้าจ้องให้เราทำอย่างไรค่ะ


ขั้นตอนที่ 2 แปลใบรับรองโสดเป็นภาษาไทย และ นำไปประทับรับรองการแปลจากตรากงศุล

การแปลสามารถไปแปลได้ที่หน้ากงศุลเลยค่ะ เพราะจะมีบริษัทแปลมายืนรออยู่แล้ว ราคาก็ตกลงกันเอาเท่าที่ได้ยินมาอยู่ประมาณ 500-800 บาท แต่ของปรางได้ที่ 500 บาทค่ะ รอสัก 15 -30 นาทีก้ได้มาเรียบร้อย

หลังจากนั้นก็ไปมอบเอกสารให้เจ้าหน้าที่ตรวจ และรับบัตรคิว ขั้นตอนนี้เอกสารที่จะต้องยื่นมี
1. ใบรับรองโสดต้นฉบับภาษาอังกฤษ
2. ใบรับรองโสดฉบับแปลมาเรียบร้อย
3. สำเนาบัตรประชาชนของผู้ยื่นเรื่อง ถ้าแฟนไปด้วยก็ให้แฟนยื่นเรื่องเอง ใช้แค่สำเนาพาสปอต (แต่ถ้าไปทำเรื่องคนเดียวก็ใช้สำเนาบัตรประชาชน)
4. ใบคำร้องของการประทับตรา (ไม่รู้ว่าชื่อเรียกมันจริงๆคืออะไรนะค่ะ) ใบนี้มีทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ก็ขึ้นอยู่ว่าใครเป็นคนไปยื่นเรื่อง

ขั้นตอนนี้ หากต้องการเอกสารด่วนให้แจ้งความจำนงไปเลยค่ะ ราคา 800 บาท รอ 4 ชม. ได้วันนั้นเลย
ถ้าไม่อยากรอก็แจ้งว่าเอาแบบธรรมดา ราคา 400 บาท รอ 2 ชม. และให้ส่งเอกสารที่ประทับตราไปที่บ้าน
***ยังไม่ต้องชำระเงินตรงนั้นนะค่ะ แค่แจ้งให้พนักงานทราบ

พอยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่แล้วก็รอต่อไป 2 ชม.เพื่อทำการตรวจ (นานไปไหมค่ะ อย่าลืมว่ายังไม่ได้บัตรคิวนะค่ะ แค่รอตรวจเอกสารเอาบัตรคิว)

ระหว่างรอก็ไปทานข้าวกลับขึ้นมาก็มารอต่ออีกหน่อย พนักงานก็จะเรียกชื่อ ถ้าคนไหนเลยคิวไปแล้ว พนักงานก็จะเรียกเรื่อยๆจนกว่าจะมาค่ะ

พอได้บัตรคิวก็ไปรอต่อแถวตามคิวค่ะ พอถึงคิวก็จะมีการตรวจเอกสารอีกรอบ! ไม่เข้าใจว่าเอาไปตั้ง 2 ชม. เอาไปทำอะไรค่ะ ........ ณ จุดนั้นให้แจ้งเลยว่าต้องการให้ส่งไปรษณีย์ หรือ จะกลับมารับเองภายในอีก 3 วัน

หลังจากนั้นรอชำระเงินอีกประมาณ 1 ชม. T_T  เพราะพนักงานจะทำการกรอกข้อมูลลงในคอมอีกครั้ง พอชำระเงินเสร็จ ก็ต้องรอใบเสร็จอีก 30 นาที ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมไม่ให้มาเลยตอนจ่ายเงิน!

พอได้ใบเสร็จก็กลับบ้านได้ค่ะ เอกสารก็ทิ้งไว้ในเค้าเอาไปประทับตรา สรุปว่าวันนั้นใช้เวลากับขั้นตอนที่ 2 ไปเกือบ 5 ชม. T_T ไม่อยากจะคิดว่าถ้าเอาด่วนต้องรอเพิ่มจากเดิมอีก 2 ชม. มันด่วนตรงไหนค่ะเนี่ย.......

**ปกติการไปประทับตราต้องไปที่กงศุสแจ้งวัฒนะ แต่ช่วงนั้นเหตุการณ์บ้านเมืองไม่ปกติเลยต้องไปทำมี่เซนทรัลบางนา ดังนั้นก่อนจะไปก็เชคดูนะค่ะว่าเค้าไปทำการที่ไหนแล้ว เพราะล่าสุดเหมือนจะย้ายไปที่เอดพลานาดรัชดาแล้ว

ขั้นตอนที่ 3 การจดทะเบียนสมรส

ขั้นตอนนี้ง่าย รวดเร็ว และถูกที่สุดในบรรดา 3 ขั้นที่กล่าวว่ามาค่ะ ปรางไปจดที่สำนักงานเขตบางรักค่ะ ไม่ได้ถืออะไรนะค่ะ แค่ได้ยินมาว่าที่นี่รู้ขั้นตอนการจดทะเบียนกับชาวต่างชาติมากที่สุด เลยตกลงไปที่นั่น

สิ่งที่ต้องเตรียมไปคือ
1. สำเนาบัตรประชาชนของฝ่ายหญิง 2 ฉบับ
2. สำเนาทะเบียนบ้าน 2 ฉบับ
3. สำเนาพาสปอตฝ่ายชาย 2 ฉบับ
4. สำเนาใบรับรองโสดทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย 2 ฉบับ (ถ่ายทั้งหน้าและหลังนะค่ะ เพราะตราประทับอยู่ด้านหลัง)
5. สำเนาหนังสือขออนุญาติทำงานในไทย 2 ฉบับ
6. พยาน 2 คน พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของพยาน คนละ 1 ฉบับ ถ้าไม่มีไปด้วยก็ในพนักงานในนั้นได้แต่อาจต้องมีสินนำใจให้กันนิดหน่อยค่ะ
** ทุกอย่างเอาตัวจริงไปด้วยนะค่ะ

เอกสารที่ต้องกรอกที่อำเภอถ้าจำไม่ผิดจะมี 2 ใบค่ะ 
ใบแรกจะมีให้กรอกว่า  คู่สมรสอยู่กันมาก่อนไหม มีงานจัดงานแต่งหรือไม่ แต่งงานแล้วฝ่ายหญิงจะเปลี่ยนคำนำหน้าไหม ใช้นามกสุลสามีไหม

 ใบสองคือของสามี เรากรอกเองเลยค่ะ แค่ให้เค้าเซ็นรับรอง กรณีนี้ถือว่าเราเป็นล่ามเองด้วย ส่วนรายละเอียดก็ลอกตามใบรับรองโสดเลยค่ะ แค่เพิมเติมว่ามาไทยกี่ครั้ง ครั้งแรกเมื่อไร รอบนี้จะกลับเมื่อไร ถ้าจำวันไม่ได้ก็กรอกเอาคร่าวๆค่ะ

การจดทะเบียน 
เจ้าหน้าทีจะเรียกตามคิวไปรอหน้าห้องปลัด (เรียกถูกป่าวไม่รู้ 55+)  ระหว่างรอก็เซ็นเอกสารนิดหน่อย พอถึงคิว เจ้าหน้าที่ก็จะให้เราเช็คเอกสารอีกที่ว่าชื่อ ข้อมูลทั้งหมดถูกไหม ถ้าถูกก็เซ็นเลยค่ะ คุณปลัดก็จะเซ็นรับรองให้ พร้อมอวยพรให้

เอกสารที่เราจะได้ 

1. ใบสำคัญการสมรสมา 2 ใบ  ให้ฝ่ายชายเก็บไว้ 1 ใบ ฝ่ายหญิง 1 ใบ 

2. ใบทะเบียนสมรส จะได้ตัวจริง 1 ใบ พร้อมสำเนาอีก 2 ฉบับ  ตัวสำเนาพอเราจดทะเบียนปุ๊บพนักงานก็จะให้เราวิ่งออกไปถ่ายเอกสาร ณ ตอนนั้นเพื่อทำการประทับสำเนาถูกต้องให้เลย

ด้านหลังของใบทะเบียนสมรสจะแจ้งไว้ว่าต้องการเปลี่ยนนามสกุลหรือไม่ หากแจ้งไว้าว่าจะเปลี่ยนก็เอาไปยื่นที่อำเภอบ้านเกิดพร้อมเอกสารตัวที่ 3 ได้เลย ไปคนเดียวได้ไม่ต้องพาสามีไป แต่ หากตอนแรกแจ้งว่าไม่เปลี่ยนแล้วเกิดเปลี่ยนใจก็ต้องพาสามีไปด้วย เพื่อเซ็นรับรองว่ายอมให้ใช้นามสกุลเค้า

3. ใบขอเปลี่ยนการใช้คำนำหน้า ที่เราต้องไปไปยื่นที่อำเภอบ้านเกิดที่เรามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน เพื่อทำการเปลี่ยนค่ะ


ก่อนกลับบ้านพนักงานจะทิ้งท้ายด้วยการขายปกใส่ทะเบียนสมรส ราคา 490 บาท มีให้เลือก 2 สี สีแดง กับ สีน้ำเงิน ไม่ซื้อก็ได้ค่ะแต่ปรางเห็นว่าพนักงานบริการดี ยิ้มแย้มเค้าขายเราก็เอาเถอะ เพราะค่าจดทะเบียนสมรสแค่ 40 บาทเอง 55+


เป็นไงค่ะ อ่านดูยุ่งยากนะ ก็จริงๆค่ะ 555+ เสียเวลากับการรอเยอะไปหน่อย แต่ก็คุ้มค่ะถือว่าได้สามีมาครอบครองแล้ว ฮ่าๆๆ  

2 ความคิดเห็น:

  1. คืออยากถามนะคะ ว่าจำเป็นไหมว่าต้องเอาล่ามไปด้วย เพราะโทรถามเขตบางรัก เห้นเจ้าหน้าที่บอกอ่ะคะ

    ตอบลบ
  2. คืออยากถามว่า ถ้าแฟนทำพาสใหม่ละค่ะ และอยู่ไทย1 เดือนต้องทำอะไรบ้างค่ะ แต่ก่อนหน้านี้เขาเคยอยู่มา 2 ปีค่ะ

    ตอบลบ