วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

D.I.Y บอดี้สูทเด็ก / วิธีการเย็บชุดเด็ก

สวัสดีตอนเช้าค่ะ วันนี้คุณแม่ตื่นเร็ว ทำกับข้าวให้สามีเสร็จเรียบร้อยแล้วเลยมีเวลามานั่งอัพเดทวิธีการเย็บชุดที่ติดค้างวันเมื่อวานนะค่ะ

ใครที่ยังไม่ได้ดูวิธีการทำแพทเทรินชุดนี้สามารถเข้าไปดูได้ที่  http://lazyhousewifesewingcooking.blogspot.com/2014/05/diy.html

s00
DIY ชุดหมีเด็กน้อยจากเสื้อเก่าคุณแม่เองค่ะ
เข้าไปชมผลงานของปรางได้เพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/Guna.lazyhousewife

เอาล่ะมาเข้าสู่วิธีเย็บกันเลยดีกว่า ปรางลืมถ่ายรูปอุปกรณ์ที่ใช้ทั้งหมดไว้ แต่จะเขียนรายละเอียดให้นะค่ะ

อุปกรณ์

1. ผ้ายืดสำหรับตัดเสื้อยืดทั่วไปค่ะ ปรางใช้เสื้อเก่าทำค่ะ
2. อุปกรณ์เย็บผ้าพื้นฐาน เข็ม ด้าย กรรไกร เข็มหมุด กระดาษคาร์บอน ลูกกลิ้ง และ จักรเย็บผ้าค่ะ
3. กระดาษกาว 2 หน้า สำหรับรีดติดผ้า พร้อมผ้าที่จะทำลายการ์ตูนค่ะ
4. กระดุมสแนบ หรือ กระดุมแป๊กแบบเย็บตามสะดวกค่ะ

วิธีเย็บ

s1

1. กลิ้งแพทเทรินชิ้นหน้าและชิ้นหลังลงบนผ้าค่ะ ให้เพื่อตะเข็บ 1.5 ซม.นะค่ะ  แขนเสื้อก็เก็บไว้ก่อน
ส่วนที่เป็นเส้นๆนั้นจะเอามาทำเป็นผ้ากุ๊นค่ะ ไม่ต้องตัดตามแนวเฉลียงเพราะผ้ายืดอยู่แล้ว ขนาดความกว้าง 2 ซม.ค่ะ ส่วนความยาวเอาเท่าที่ได้ค่ะตามเศษผ้าที่เหลือ


s2

2. หากต้องการทำลายการ์ตูนให้ทำให้เรียบร้อยก่อนเข้าตัวเสื้อนะค่ะ ปรางใช้กาว 2 หน้ารีดเอา ตัดผ้าเป็นรูปปลาวาฬ ปักเพิ่มปากกับตา และรีดเลยค่ะ


s3

3. ก่อนจะทำการติดผ้ากุ๊นให้ตัดขอบเหลือ 0.5 ซม. ให้เท่ากันตลอดแนวนะค่ะ เวลาเย็บจะได้ไม่ต้องมานั่งมาร์คเส้นเพิ่ม คุณแม่ขี้เกียจ อิอิ  ตัดขอบทำทั้งขอบคอและขอบชายก้น 2 ชิ้นหน้าหลังเลยนะค่ะ


s4

4. ในเมื่อเราตัดขอบเหลือบ 0.5 ซม.แล้วก็วางผ้ากุ๊นให้พอดีขอบเลยค่ะ โดยวางผ้ากุ๊นกับผ้าชิ้นหน้า ด้านถูกชนด้านถูกแล้วกลัดให้รอบเลยค่ะ


s5


s6

5.  กลัดออกมาจะเป็นแบบนี้   รูปบนคือชายก้นกางเกง  รูปล่างขอบคอค่ะ แล้วนำไปเย็บค่ะ ใช้ตะเข็บแค่ 0.5 ซม.นะค่ะ


s7

6. เมื่อเย็บเสร็จแล้วนำมารีด โดยรีดจากด้านในดันตะเข็บออกไปทางผ้ากุ๊น และรีดผ้ากุ๊นส่วนที่เหลือ กลับมาทับตะเข็บค่ะ


s8

7. รีดผ้ากุ๊นเสร็จจะออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ


s9

8. เอาส่วนที่กุ๊นไปกลัดก่อนเพื่อนจะเย็บซิกแซก แต่คราวนี้เราจะเย็บจากด้านนอกนะค่ะ คืดเย็บผ้าด้านถูกเลย ดังนั้นให้กลัดไว้เพื่อที่ผ้าจะได้ไม่ย่นผิดรูป เวลากลัดต้องให้ผ้าด้านในที่รีดกลับติดอยู่แบบรูปที่ปรางชี้นะค่ะ มันจะเหลื่อมจะด้านหน้านิดนึงค่ะ


s10

9. จัดการเย็บซิกแซกให้ตลอดแนวค่ะ เชคด้านในด้วนะค่ะว่าเย็บติดผ้ากุ๊นไหม ถ้าไม่ก็เดินจักรซ้ำค่ะแต่ฝีเข็มมันจะไม่ค่อยสวย ดังนั้นขั้นตอนที่ 8 ต้องระวังให้ดีจะได้ไม่ต้องมาทำซ้ำค่ะ


s11

10. มาสู่การเข้าแขน ได้มาร์คจุดแขนไว้หรือป่าวค่ะ ที่ปรางบอกให้พับเส้นไหล่ในที่แพทเทริน ตรงนี้แหละค่ะที่เราจะรู้ว่าไหล่จะมาชนกันถึงไหน ถ้ามาร์คแล้วก็จะการกลัดแล้วเย็บได้เลยค่ะ  การวางผ้าให้เอาชิ้นหลังวางบนชิ้นหน้านะค่ะ โดยให้ผ้าด้านถูกอยู่บนทั้งสองชิ้น


s13

11. ก่อนเข้าแขนเรามามาร์คตำแหน่งกลึ่งการกันก่อนค่ะ  คลิบนิดหนึงเพื่อเวลากลัดผ้าจะได้เห็นชัดค่ะ


s12

12. ปลายแขนปรางเอากว้างที่ 3 นิ้วค่ะ ความยาว 5 นิ้ว ส่วนรอบวงแขนต้องไปวัดที่ตัวเสื้อก่อนนะค่ะว่าได้เท่าไร แต่ถ้าใช้แขนเสื้อเก่าแบบปรางก็ไม่ได้วัดค่ะเพราะลองทาบแล้วมันเกือบพอดีเลยเย็บไปก่อนแล้วค่อยตัดส่วนที่เหลือทิ้งที่หลัง


s14

13. กลัดแขนเสื้อโดยเอาผ้าด้านถูกชนด้านถูกนะค่ะ จุดที่สำคัญคือไหล่ที่เราคลิบไว้ต้องต้องกันนะค่ะ เย็บให้ตลอดแนวค่ะ ใครที่ไม่ได้มารคก็ไม่เป็นไร วงแขนเสื้อเราเอาตัวแพทเทรินชิ้นเสื้อเป็นหลัง ฮ่าๆๆ ฟังดูขี้เกียจเกินไปไหมเรา


s15

14. ได้แขนเสื้อแล้วก็มาต่อกันที่ด้านข้างค่ะ ง่ายมากๆ พับเสื้อเอาด้านถูกชนถูก ให้ตำแหน่งขอบก้น ขอบแขน และจุดรักแร้ให้ตรงกันนะค่ะ จัดการเย็บเลยค่ะ  หากใครมีจักรโพ้งก็เก็บตะเข็บเลยนะค่ะ ถ้าไม่มีสามารถใช้กรรไกรซิกแซกตัดได้ค่ะ


s16


15. ด้านล่างปรางใช้แสนปพลาสติก หากเพื่อนๆไม่มีก็ใช้กระดุมแป๊ก หรือ ตีนตุ๊กแกก็ได้ค่ะ ตามสะดวกเลยค่ะ   แค่นี้เป็นอันเสร็จสิ้นผลงานค่ะ




s17
Tadaa!!!!!!

เป็นไงค่ะไม่อยากเกินไปใช่ไหมค่ะ หากมีคำถามเข้าไปสอบถามได้ที่  https://www.facebook.com/Guna.lazyhousewife   นะค่ะ ขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะค่ะ







4 ความคิดเห็น:

  1. ชุดน่ารักค่ะ กำลังอยากได้แพทเทิร์นเสื้อผ้าเด็ก ที่คอลักษณะนี้พอดีเลยค่ะ
    ท้องแก่มากแล้วอย่านั่งเย็บนานๆนะคะ เดี๋ยวเจ็บข้อมือ กับเจ็บไหล่และหลังรักษายากนะคะ
    เป็นห่วงคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณค่ะ ตอนนี้ใกล้คลอดแล้วไม่ได้เย็บงานยากๆแล้วค่ะ ^__^

      ลบ
  2. อยากได้แพทเทิร์นค่ะ มีวิธีการสร้างแนะนำมั้ยค่ะ

    ตอบลบ