วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

ชีวิตแม่ลูกอ่อน ตอน ภารกิจนมแม่

ห่างหายจากการอัพเดทไปนาน กลับมาคราวนี้ปรางกลายเป็นคุณแม่เต็มตัวแล้วค่ะ เพิ่งคลอดน้องเอฟลีน(น้องเกิดวันที่ 3 ก.ย. 2557) ตั้งแต่คลอดน้องมาก็ไม่เคยได้หยุดเคลื่อนไหวร่างกายเลยค่ะ จนพยาบาลคิดว่าเคยมีลูกมาก่อน 55+

love
พ่อลูกขี้เซา

วันที่คลอดเสร็จก็ขอเอาน้องไว้เลี้ยงเองเลย เพราะอยากให้ลูกผูกสัมพันธ์กับแม่ ได้กินนมแม่ แต่ไม่ทันแล้วค่ะ พอคลอดออกมาพยาบาลได้จัดการป้อนนมผสมให้เอฟลีนไปเป็นที่เรียบร้อย โดยให้เหตุผลว่านมผสมจะป้องกันให้น้ำตาลในเลือดลูกไม่ต่ำ ???????????????????????

ปรางตั้งใจให้เอฟลีนทานนมแม่อย่างเดียวถึง 6 เดือน และจะให้ทานนานถึง 18 เดือน ส่วนนมผสมที่พยาบาลให้ไปแล้วก็แล้วไป ปรางไม่อยากเถียงกับพยาบาลเรื่องสรรพคุณอันเลอค่าของนมผสมเลยบอกเค้าว่าเอาขวดมาเดี๋ยวป้อนเอง พยาบาลก็ทำตามปรางก็แอบเอานมผสมไปเททิ้งห้องน้ำค่ะ

คลอดลูกวันแรกน้ำนมจะยังไม่มา ซึ่งเป็นเรื่องปกติค่ะ แต่คุณแม่บางคนอาจจะกังวลว่าลูกจะหิวเลยต้องป้อนนมผสมไปก่อน ปรางได้ศึกษาข้อมูลนมแม่มาพอสมควร ก็พอรู้ว่าด็กเกิดใหม่สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องทานนมเป็นเวลาถึง 2 วันค่ะ เพราะร่างกายเด็กจะเก็บสะสมพลังงานนี่ไว้ก่อนที่น้องจะออกมาเจอโลกภายนอกค่ะ

เมื่อคุณแม่มีความตั้งใจให้นมแม่อย่างเดียวอย่างแรงกล้า ปัญหานมไม่มาจึงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ บางคนโชคดีคลอดปุ๊บนมมาปั๊บ แต่ของปรางใช้เวลาถึง 4 วันเต็มๆค่ะ! ก่อนหน้านั้นเอฟลีนได้แต่ดูดเต้าเปล่าไปพลางๆๆ

เอาละจะเล่าประสบการณ์ภารกิจกู้น้ำนมของปรางให้อ่านกันนะค่ะ

3 ก.ย. 57
เวลา 16.21 น. เอฟลีนลืมตาดูโลกครั้งแรก พยาบาลทำความสะอาดตัวน้องแล้วนำมาให้ดู พร้อมกับให้น้องลองดูดนม ครั้งแรกล้มไม่เป็นท่าครั้งค่ะ เอฟลีนสะบัดหนีอย่างแรง

เวลา 20.00 น.  พยาบาลเอาน้องมาส่งที่ห้องพักพร้อมกับขวดนมผสม 2 ออนซ์ กับ น้ำเปล่าอีกขวด ปรางบอกพยาบาลว่าจะให้นมเอง พยาบาลก็ลองใหเอาน้องเข้าเต้า สรุป.........น้องไม่ยอมดูดค่ะ พยาบาลเลยจับดูดขวดให้ดู สรุป...........เอฟลีนดูดขวดอย่างเอร็ดอร่อย อิแม่แอบเคืองค่ะ

10.00 น. เป็นต้นไปยันหมดคืน อิแม่แม้จะหมดแรงตั้งแต่การเบ่ง แต่ยังไม่ละความพยายาม จับเอฟลีนดูดเต้าเปล่าๆทั้งคืนค่ะ นมไม่ออกสักหยด

4 ก.ย. 57 
เวลา 05.00 น. พยาบาลมารับน้องไปอาบน้ำ (แอบทิ้งนมของเมื่อคืนไปแล้ว) บอกว่าจะเอาน้องมาส่งตอน 8.00 น. พอถึงเวลาก็เอาน้องมาส่งแล้วสั่งว่าอีก 3 ชม.ค่อยป้อนนมนะค่ะ เพราะเพิ่งให้นมผสมไป  T_T

วันนั้นทั้งวันปรางก็ให้ลูกดูดนมทุกๆชม. แต่เอฟลีนก็ได้แต่ดูดเต้าเปล่าค่ะ ไม่มีนมสักหยดออกมา เริ่มสงสารลูก สุดท้ายปรึกษาสามีก็ยอมให้น้องกินนมผสมไป 2 ออนซ์

ปัญหานมไม่มียังไม่จบ ปัญหาหัวนมแตกมาต่อค่ะ แตกชนิดเลือดออกเลยค่ะ ลูกดูดทีน้ำตาไหลแต่ก็ต้องกลั้นใจให้ดูดไปเรื่อยๆเพื่อกระตุ้นน้ำนม

5 ก.ย. 57
เวลา 05.00 น ตอนเช้าพยาบาลพาน้องไปอาบน้ำก็คงป้อนนมผสมตามเคย

เวลา 12.00 น. ออกจากโรงพยาบาล พยาบาลให้ขวดนมที่ใส่น้ำเปล่ามาหนึ่งขวด วันนั้นปรางก็แบกลูกไปสถานที่ราชการต่างๆเพื่อทำสูติบัตรและเบิกเงินประกันสังคม เอฟลีนนอนยาว 4 ชม.ไม่ได้กินนมทั้งวัน

เวลา 19.00 น. เอฟลีนมีอาการหิวอย่างเห็นได้ชัด ร้องไม่หยุด แม่เริ่มเครียดตัดสินใจเปิดกระป๋องนม เอส26 ที่โรงพยาบาลให้มาแล้ว ............ต้มขวดนม...........ต้มน้ำร้อน............ชงนม............แล้ววางไว้บนหัวเตียง............สุดท้ายก็จับเข้าเต้าตัวเอง ให้เอฟลีนดูดนมหลอกๆไปทั้งคืน

6 ก.ย. 57
เวลา 08.00 น. เริ่มมีนมซึมออกมานิดหน่อย ดีใจมากกกกกกกกกกกกกกก  รีบให้เอฟลีนดูดแต่ก็ไม่มีทีท่าว่านมจะเยอะขึ้นแต่อย่างไร สุดท้ายเอฟลีนก็ต้องดูดนมหลอกๆไปทั้งวัน

เวลา 17.00 น. พี่สาวกลัวหลานจะอดตาย จัดไก่ผัดขิง ฝักทองผัดไข่ ฝักทองนึ่งให้กิน กลั้นใจกินค่ะเพราะเป็นอาหารที่ไม่ชอบเลยสักอย่าง

เวลา 22.00 น. เริ่มมีการปวดนม รีบเอาที่ปั๊มมาปั๊ม นมไม่ออกค่ะแต่ปวดจี๊ดจนน้ำตาไหล สรุปนมก็มาแค่ซึมๆ อิแม่เริ่มเครียดลูกไม่ฉี่ ไม่อึ

7 ก.ย. 57  
เวลา 10.00 น. พาน้องไปหาหมอตรวจภาวะตัวเหลือง ปรางปรึกษาหมอว่าตั้งแต่กลับบ้านไปน้องฉี่ อึวันละครั้งเอง หมอบอกต้องเพิ่มนมค่ะ  T_T

เวลา 14.00 น. กลับมาบ้านสงสารลูกมากๆ  แต่ก็ยังไม่คิดจะให้นมผสม กลั้นใจจับลูกเข้าเต้า และแล้ว................ บุญเก่าของแม่หรือบุญใหม่ของลูกก้ไม่รู้ค่ะ ทำให้น้ำนมมา

8 ก.ย. 57  
เวลา 00.00 น. ตื่นนอนกลางดึกเพราะเสื้อเปียกเพราะน้ำนมพุ่งค่ะ เรียกสามีมาดู ดีใจกันมากยิ่งกว่าถูกหวยรางวัลที่ 1 ลูกฉันจะมีนมกินแล้วววววววววววววววววว

.....................................................................................................



ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาน้ำนมมาเยอะมากค่ะ ยืนอาบน้ำยังไหลเหมือนแม่วัวนม นอนยังต้องใส่แผ่นซับน้ำนม 10 นาทีปั๊มได้เต็มขวด

อาการหัวนมแตกก็เริ่มหายไปค่ะ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันไหมนะ ปรางเอาน้ำนมที่ไหลออกมานั่นแหละนวดๆ คลึงๆหัวนม แผลหายเร็วมากๆ

จากประสบการณ์ตรงที่เจอมาเลยอยากบอกเพื่อนๆว่า  "น้ำนมแม่เป็นกลไกธรรมชาติดังนั้นอย่าได้กังวล ต้องอดทน ต้องใจแข็ง เพื่อสุขภาของลูกในอนาคตค่ะ"








2 ความคิดเห็น:

  1. ยินดีด้วยคุณปรางค่า
    ภาระกิจนมแม่ก็ผ่านมาเหมือนกันค่ะ
    เข้าใจว่าตอนลูกดูดนมเปล่าๆ เขาจะได้หัวน้ำนมก้อนเล็กๆ แต่อิ่มค่ะ
    เพราะกระเพาะลูกนิดเดียวเอง
    พอมีน้ำนมแล้วลูกกลับไม่ค่อยดูด
    ถึงขนาดไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอยู่สองอาทิตย์
    แถมได้ครีมทาหัวนมราคาพันแปดมาอีก
    เคยเอาน้ำนมตัวเองทา เอาไม่อยู่ค่า
    ตอนนี้ให้นมมาสิบเดือนแล้ว
    ลูกดูดดี..ดีเกินไปแล้ว เรียกว่าติดหนึบเลยค่า
    ขอให้สนุกกับการเลี้ยงลูกนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณค่ะ ตอนนี้เอฟลีนติดเต้ามาก ไม่ยอมดูดเลยค่ะ 55+ แต่ไม่เป็นไรค่ะ เป็นแม่ฟลุไทม์ให้ลูกได้เต็มที่ค่ะ ^__^

      ลบ