วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการออกกำลังกาย

สวัสดีค่า ^_____^ วันนี้ปรางมีเรื่องความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการออกกำลังกาย และการลดน้ำหนักมาบอกเล่าเก้าสิบกันนะค่ะ ข้อมูลทั้งหมดก็ค้นหามาจากพระอาจารย์กูเดิล และหนังสือบางส่วนนะค่ะ

ขอออกตัวก่อนนะค่ะว่าปรางไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายแต่อย่างไร เป็นเพียงผู้ฝักใฝ่ในการออกกำลังกายเพื่อมีรูปร่างที่ดีขึ้น ข้อมูลทุกอย่างที่จะเอามาลงทั้งหมด คือเป็นประสบการณ์จริงที่ตัวเองเจอมานะค่ะ

สิ่งที่จะกล่าวมาต่อไปนี้ ปรางเองก็เคยเชื่อมาก่อนและปรางก็เจอเพื่อนๆหลายคนที่ยังเชื่อความเชื่อผิดๆนี้อยู่ ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจกันใหม่ดีกว่าค่ะ

Fitness Model Kelsey Byers


ความเชื่อที่ว่า

1.  ผู้หญิงยกเวทจะทำให้มีกล้ามใหญ่ ไม่จริ๊งงงงงงงงงงงงงงง ที่สูดดดดดดดดดด ปรางยกเวท 40 ปอนด์ทุกวันกล้ามยังแทบไม่โผล่เลยค่ะ ถึงต่อให้ยกมากว่านี้ก็ไม่ใหญ่ค่ะ เพราะผู้หญิงไม่มีฮอร์โมนเพศชายเพียงพอที่จะทำให้เกิดกล้ามปูอัดค่ะ ส่วนที่เราเห็นนักกล้ามหญิงนั้นเค้าฉีดสเตรอยด์กันค่ะ
     ผลจากการยกเวท  ทำให้ปรางลดรอบขนาดต้นแขน 0.5 นิ้ว ภายใน 2 เดือนค่ะ (ถ้าออกกำลังสม่ำเสมอ มีวินัยคงได้ผลเร็วกว่านี้นะค่ะ 555+)

2. การออกกำลังเพื่อลดไขมันฉพาะจุด ฮึๆ ๆ ๆ เชื่อกันมานมนานชิมิ จะบอกว่า ไม่จริ๊งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง  การทำเป็นจุดๆคือการทำให้กระชับ แต่อย่าลืมว่าจุดนั้นๆมันมีไขมันอยู่ดังนั้นถ้าไม่เอาไขมันออกแล้วมันจะกระชับได้ไงค่ะ จริงๆแล้วทุกคนมีกล้ามเนื้อทั้งนั้นแต่มันถูกบดบังไปด้วยไขมัน
       ดังนั้นถ้าจะลดไขมัน คือ ต้องทำการออกกำลังกายที่เน้นการเผาพลาญพลังงาน และการเผาพลาญพลังงานนี่แหละจะไปทลายไขมันส่วนต่างๆเอง ซึ่งร่างกายแต่ละคนก็จะมีการทลายไขมันแต่ละส่วนต่างกันบางคนเริ่มที่ขา บางคนที่แขน ขึ้นอยู่ตามพันธุกรรมค่ะ
     ดังนั้นปรางจะขอแบ่งการออกกำลังกายเป็น 2 แบบ คือ 1. สร้างกล้ามเนื้อ  เช่น การยกเวท ท่าบริหารต่างๆ  2. เผาพลาญพลังงาน คือ การวิ่ง ว่ายน้ำ และ จักรยาน เป็นต้น 
     ป.ล. ควรทำสองอย่างควบคู่กันนะค่ะเพื่อประโยชน์ของตัวท่านเอง 555+

3.  การหยุดออกกำลังกลายจะทำให้กล้ามเนื้อกลายเป็นไขมัน  ข้อนี้ปวดใจมากๆกับการศึกษาไทย แม่คุณเอ้ย กล้ามเนื้อ กับ ไขมัน ชื่อก็คนละอันแล้ว มันคนละส่วนกันนะค่ะ เหตุผลที่พอหยุดออกกำลังกายแล้วทำให้กล้ามเนื่อหย่อนยานเพราะกล้ามเนื้อที่ไม่ได้ใช้งานมันจะลีบลง พอกล้ามเนื้อน้อยลงการเผาพลาญก็น้อยลง และหากเรายังกินอาหารเท่าเดิมแต่ไม่ออกกำลังกายเหมือนเคย การเผาพลาญที่น้อยลงก็จะทำให้ไขมันเพิ่มขึ้นค่ะ 
    ดังนั้นไม่ควรหยุดการสร้างกล้ามเนื้อจะดีที่สุด หรือหากจะหยุดออกกำลังกายก็ควรควบคุมอาหารร่วมด้วยนะค่ะ 

4.  น้ำหนักที่ลดลงหมายความว่าคุณผอมลง ผิดค่ะ ปรางตอนนี้หนักกว่าเมื่อก่อนอีก แต่รอบเอวเล็กลง รอบแขนก็ด้วย เพราะจริงๆแล้วกล้ามเนื้อมีน้ำหนักมากกว่าไขมันและใช้เนื้อที่น้อยกว่าค่ะ 

5. ออกกำลังกายจนรู้สึกเจ็บจะได้ผลมากที่สุด ผิดอีกค่ะ เพราะบางครั้งคือการทำให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นๆเจ็บปวดหรือถึงขึ้นอักเสบ แล้วมันก็จะตามด้วยความเจ็บป่วยได้ค่ะ  
     ดังนั้นควรทำเท่าที่ร่างกายรับไหว ไม่มากจนเกินไป และการเกิดอาการเมื่อยล้าคือสิ่งปกติค่ะ

ข้อมูลทั้งหมดผ่านศึกษากลั่นกรองมาแล้วนะค่ะ ถ้าสิ่งที่ปรางอธิบายไปแล้วเข้าใจยากก็ขอโทษด้วยนะ 555
       

1 ความคิดเห็น: