วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

วิธีทำเสต็กปลาดอรี่ : เมนูไมโครเวฟ


สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ วันนี้ปรางมีเมนูประจำบ้านของปรางอีกหนึ่งเมนูมาแนะนำค่ะ  ทำบ่อยมากเพราะ ง่าย รวดเร็ว มีประโยชน์ และ ราคาไม่แพงค่ะ เมนูที่ว่านี่ คือ เสต๊กปลาดอรี่ ปลาดอรี่เห็นขาวๆ ซีดๆอย่างนี้มีประโยชน์มากนะค่ะ 


เสต็กปลาดอรี่

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมราคาปลาดอรี่ในร้านอาหารดังมันจึงแพงมากๆ เมื่อเทรียบกับราคาร้านเสต๊กท้องถิ่นทั่วไป เพราะจริงๆแล้วปลาดอรี่มี 2 สายพันธุ์ค่ะ 

สายพันธุ์แรกคือ ปลาดอรี่ ซึ่งมีชื่อเต็มว่า จอห์น ดอรี่ (John Dory) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Zenopsis conchifera อาศัยอยู่ในทะเลลึกของมหาสมุทรแอตแลนติกและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นปลาตัวกลมๆ อ้วนๆ เนื้อปลามีสีขาว รสชาติอร่อย และมีการนำเข้ามาขายในประเทศไทยมานานแล้ว เเต่ข้อเสียก็คือราคาเเพงมาก

สายพันธุ์ที่สองคือ ปลาในกลุ่มแพนกาเซียสหรือปลาสวาย ซึ่งปลาในตระกูลนี้มีหลายชนิด เช่น ปลาบึก ปลาคัง ปลาเทโพ เป็นต้น สำหรับสายพันธุ์ที่เกี่ยวข้องกับปลาตระกูลแพนกาเซียสที่มีการพูดถึงกันอยู่ขณะนี้คือ ปลาแพนกาเซียสดอร์รี่ ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า “Pangasius Hypophthalmus” มีลักษณะเนื้อสีขาว รสชาติอร่อยใกล้เคียงกับปลาจอห์นดอรี่ แต่ราคาถูกกว่า จึงเป็นที่มาของการเรียกชื่อดอร์รี่ อย่างติดปากมาเนิ่นนาน

ปลาแพนกาเซียสดอร์รี่ เป็นปลาเศรษฐกิจของประเทศเวียดนาม ในตระกูลเดียวกับปลาสวาย ปลาคัง ปลาเทโพ และปลาบึก เลี้ยงได้ในน้ำจืด จัดเป็นปลาหนัง ไม่มีเกล็ด เนื้อนุ่ม มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น (Essential Amino Acids) อย่างครบถ้วน มีกรดไขมันจำเป็นอย่างโอเมก้า -3  วิตามินบี 2 ซึ่งร่างกายต้องใช้ในการเผาผลาญโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต มีวิตามินดีที่กระดูกจำเป็นต้องใช้ในการสะสมแคลเซียม นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก สังกะสี ไอโอดีน และแมกนีเซียมด้วย 



ถึงแม้สายพันธุ์ที่สองจะมีราคาถูกกว่า แต่ก็ยังมีให้เลือกหลายเกรดค่ะ ส่วนมากปรางจะซื้อแบบแช่แข็งมาแล้วละลายน้ำแข็งเอง เพราะถูกกว่าแบบปกติเยอะค่ะ ในเดอะมอลล์จะมีลดราคาอยู่ประจำค่ะ เช่น ราคาปกติ 79 บาท (ดอรี่ลอกหนัง 2 ชิ้น) โปรจะอยู่ 59 บาท หรือ ซื้อ 1 แถม 1 ค่ะ นี่แหละค่ะเป็นเหตุที่ทำให้ทำทานบ่อยมาก 55555555555+



วัตถุดิบ
1. ปลาดอรี่
2. ผักชี
3. พริกไทยดำ
4. เกลือ
5. น้ำมันมะกอก

วิธีทำ

1. หยดน้ำมันมะกอกบนจานสัก 1/2 ช้อน แล้วทาให้ทั่วจาน เพื่อกันไม่ให้ปลาติดจานค่ะ แต่ถ้าไม่ใส่ก็ได้ค่ะ จริงๆแล้วในเนื้อปลามีน้ำอยู่มักไม่ค่อยติด แต่น้ำมันมะกอกจะช่วยทำให่กลิ่นหอมแถมมีประโยชน์ด้วยค่ะ



2. โรยพริกไทย เกลือ และ ผักชีสับให้ทั่วค่ะ ทั้งสองด้านเลยนะค่ะ ปริมาณเกลือแค่หยิบมือค่ะนิดโรยให้ทั่วแล้วใช้มือนี่แหละค่ะทาๆ กดๆ ให้ทั่วชิ้น




3. ทำการเวฟค่ะ ตั้งเวลา 3 นาทีไฟแรงสุด 850 w  ปลาเนื้อบางสุกเร็วค่ะ ถ้าชิ้นเดียว 2 นาทีก็อยู่ค่ะ เอาเป็นว่าตามใจเลยค่ะ ค่อยๆเวฟเอาไม่สุกเวฟต่อได้ ถ้าไหม้ก็อดกิน 55+




4.  เอาออกมาจานจะเลอะๆหน่อยเลยไม่กล้าถ่ายรูป ฮ่าๆ พอได้แล้วก็จัดใส่จานเป็นอันเสร็จพิธีค่ะ


เมนูนี้ง่ายและรวดเร็วมาก ยิ่งกว่า Fast food  อีกค่ะ เพื่อนที่กำลังลดน้ำหนัก ลองไปทำดูนะค่ะ รับรองไม่อ้วนค่ะ  ^___^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น