วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ไปเรียนเย็บผ้าดีไหม หรือจะเรียนด้วยตัวเองดี

ช่วงนี้มีคนถามบ่อยว่าปรางไปหัดเรียนเย็บผ้ามาจากไหน จะตอบไว้หน้าเพจเลยแล้วกันเพื่อใครที่กำลังจะถามอยู่นะคะ


1. เริ่มหัดเย็บผ้าครั้งแรกหัดจากยูทูปค่ะ เป็นวิธีที่เข้าใจง่ายมากที่สุดแต่ควรค้นหาเป็นภาษาอังกฤษเพราะต่างชาติเค้าชอบงานแฮนด์เมด DIY มาก จึงมีคนเอามาลงวิธีทำ มีให้เราค้นหาทุกสิ่งอย่าง

2. พอเริ่มเป็นงานจึงซื้อหนังสือมาอ่านเพิ่มเติม แต่จริงๆแล้วในอินเตอร์เน็ทมีไว้หมดแล้วแค่ต้องหาให้ตรงจุดหน่อย หนังสือที่ปรางชอบมากที่สุดคือ 3 เล่มนี้ 
- Dressmaking เป็นภาษาอังกฤษหมดก็จริง ปรางเองก็อ่านไม่ออกทุกคำหรอกค่ะ แต่เค้ามีรูปถ่ายที่ละขั้นตอนอย่างละเอียดมากๆ เนื้อหาครบจักรวาลมีตั้งแต่หัดเย็บมือยันเข้าแขน เข้าปกเสื้อ หาซื้อได้ตามร้านหนังสือภาษาอังกฤษทั่วไป
- ส่วนภาษาไทยปรางมีอีก 2 เล่มแต่ไม่ขอเอ่ยนามข้อมูลเก่า และอธิบายเข้าใจยากถ้าคนไม่มีพื้นฐานไปต่อเองไม่ถูกค่ะ ที่ถูกใจคือสองเล่มนี้ มีการลงเทคนิคต่างๆไว้เข้าใจง่าย ราคาถูก ปรางซื้อมาจากซีเอ็ดค่ะ

3. โรงเรียนสอนตัดเย็บค่ะเคยไปลงเรียนมาสามที่ ที่แรกเละไม่เป็นท่าเพราะเห็นแก่ของถูก โรงเรียนที่สอนหลักสูตรเก่ามากชุดที่ตัดออกมาเหมือนแฟชั่น 30 ปีที่แล้ว ตัดสินใจเลิกไปเพราะถามผู้สอนว่า กลับไส้ไก่อย่างไง ผู้สอนตอบว่า "สอนไม่ได้ ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับเทคนิคใครเทคนิคมัน" สรุปแล้วเราจ่ายเงินไปเรียนทำไมถ้าสอนไม่ได้ เซ็งไปเป็นเดือนค่ะ
พอมาโรงเรียนที่สอง ครูดีมาก สอนดี แพทเทรินสวย แต่เค้าจะสอนตามหนังสือเป๊ะ บางที่เราถามอะไรที่สงสัยเกินบทเรียน ก็ให้เรารอลงเรียนคอสต่อไป ปรางจึงขอเรียนแค่คอสพื้นฐานค่ะ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เราเป็นอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ได้เพิ่มติดตัวมาคือการทำแพทเทริน เพราะก่อนหน้านี้ไม่ได้เลย
ที่สามเป็นคอสเรียนตัดชุดว่ายน้ำค่ะ ราคาโหดมาก ถ้าเทียบกลับสิ่งที่ได้มาไม่คุ้มค่ะ เซ็งต่อไปอีกค่ะ
หากเพื่อนๆสนใจจะไปลงคอสเรียนก็ลองค้นหาความชอบของตนเองดูก่อนนะคะ จะได้ไม่เสียเวลา เสียเงิน มีเพื่อนร่วมห้องปรางหลายคนเรียนไม่จบเพราะเบื่อกลางคัน และค้นประวัติโรงเรียนด้วยนะเดี๋ยวเสียเที่ยวแบบปราง 55+

ถ้าใครชอบเย็บผ้าจริงๆและไม่ได้คิดจะทำเป็นอาชีพ ปรางยังคงคิดว่าการศึกษาด้วยตัวเองเป็นอะไรที่ดีที่สุด ประหยัดสุด และจะจำได้ดีที่สุดค่ะ แต่ถ้ามีงบ มีเวลาก็ไปลงเรียน ถ้าใจรักครูสอนแป๊บเดียวก็ได้ค่ะ

ส่วนตัวถ้าย้อนกลับไปได้จะไปเรียนแค่ทำแพทเทรินพื้นฐานพอ (ที่พูดแบบนี้เพราะไปลงเรียนตอนที่เย็บเป็นแล้ว) ทำแพทเทรินทีต้องมีเครื่องคิดเลขนะ ลบโน่น บวกนี่ตัวเลขมันเยอะ ดูวิดีโออย่างเดียวไม่เข้าใจเพราะเป็นคนมีปัญหากับวิชาตัวเลข แต่ถ้าการเย็บละก็ขอตอบเหมือนเดิมยูทูปเลิศสุดค่ะ!

สุดท้ายจะบอกว่า...ข้างบนที่เขียนมานี่ความเห็นส่วนตัวนะอาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกใจใช้ได้กับทุกคน ใครมีอะไรสงสัยก็ ib https://www.facebook.com/Guna.lazyhousewife  มานะ ยินดีตอบคำถาม อาจจะตอบช้าแต่ตอบแน่นอนค่ะ kiki emoticon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น