วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การขอเงินชดเชยจากประกันสังคม กรณีว่างงาน

** การขอสิทธิ์นี้ ต้องไปภายใน 30 วันหลังจากที่ออกจากงานไม่งั้นหมดสิทธิ์ค่ะ**  


เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ เราได้คุยกับเพื่อนหลายคนที่ทำงานประจำและลาออก หรือเปลี่ยนงาน ส่วนมากมักจะไม่รู้การใช้สิทธิ์ประกันสังคมที่ตนเองมี

เราลาออกมก็ควรใช้สิทธิ์ให้เต็มที่เพราะเราถือว่าเราก็จ่ายไปเต็มที่เหมือนกัน เราจ่ายเงินให้ประกันสังคมตั้งแต่ตอนเรียนปี 1 คือปี พ.ศ. 2550 แล้วเราทำงานมาตลอดโดยรัฐบาลจะหัก 5 % รายได้ทั้งหมด (แต่ไม่เกิน 750 ต่อเดือน)  คิดดูสิค่ะว่าจ่ายไปเท่าไร?

ก่อนเราจะลาออกก็ซื้อประกันสุขภาพไว้เลย เพราะสิทธิ์ประกันสังคมใช้ได้อีกแค่ 6 เดือนหลังจากวันที่เงินเดือนงวดสุดท้ายจ่ายประกันสังคม และเราก็เดินหน้าขอเงินคืนค่ะ 555+ การจะขอเงินคืนก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรแต่แค่เราต้องทนไปกรอกเอกสาร เดินทางไปรายตัว (ไกลมากๆ)

เอกสารที่ประกันสังคมส่งมาให้ที่บ้านหลังจากไปลงทะเบียนนะค่ะ


ขออธิบายคร่าวๆภาษาง่ายนะค่ะ

สิทธิ์เงินชดเชยที่จะได้รับคือ 
1.  ถ้าลาออก ประกันสังคมจะจ่ายให้ 30 % ของเงินเดือนเป็นเวลา 90 วัน
2. ถ้าโดนไล่ออก ประกันสังคมจะจ่ายให้ 50 % ของเงินเดือนเป็นเวลา 180 วัน (เห็นแล้วอยากโดนไล่ออกเลย 555+)
3.  เงินชดเชยที่นำมาคืนให้จะคิดจากเงินเดือนที่ได้รับจริงต่อเดือน ยกเว้นคุณมีรายได้เกิน15000 บาทต่อเดือน เพราะค่าจ้างสูงสุดที่ประกันสังคมจะนำมาคำนวณคือไม่เกิน 15000 บาท (ตอนเขาหักก็หักสูงสุดอยู่ที่ 750 บาท คือฐานของเงินเดือน 15000 บาทค่ะ ) 

ตัวอย่าง นาย ก. ได้ค่าจ้าง 15000 นาบ ข.ได้ค่าจ้าง 20000 บาท 
ทั้งนาย ก. และ นาย ข. จะได้สิทธิ์ในการคืนเงินชดเชยที่ 15000 บาทเท่ากัน 

ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1. ทำงานและจ่ายประกันสังคมมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 เดือน
2. ลาออก หรือ โดนไล่ออกจากงานแล้ว
(ตามเอกสารด้านบนเลยค่ะ)

เอกสารที่ต้องนำไป
1. สบัตรประชาชนตัวจริงและสำเนาบัตรประชาชน
2. สำเนาสมุดธนาคารที่มีเป็นชื่อเรา ที่ต้องการให้เงินเข้าทุกๆเดือน
3. รูปถ่าย 1 นิ้วค่ะ

ขั้นตอนต่อไปคือไปที่สำนักงานประกันสังคมค่ะ เอาที่ใกล้แล้วสะดวกที่สุด ปัจจุบันสามารถไปได้ทุกจังหวัดค่ะ เมื่อไปถึงสำนักงานก็ต้องกรอกเอกสาร 2 ใบ (จำไม่ได้แล้วเรียกว่าอะไร)
ไปที่เค้าเตอร์ยืนบัตรประชาชนและพนักงานก็จะยื่นเอกสารมาให้กรอก และรอเรียกคิวค่ะ

ใบนัดรายงานตัวที่โดนชาเขียวราดค่ะ 55+ อันนี้ด้านหน้า

พอได้คิวพนักงานก็จะให้ยื่นใบนัดรายงานตัวให้ (ไม่รู้ว่าจะใหญ่ไปไหน) ซึ่งเค้าก็จะจัดการกรอกให้หมด เราก็นั่งดูอย่างเดียว
  
ใบนัดด้านหลัง


ขั้นตอนสุดท้ายฟังพนักงานแนะนำรายละเอียด เค้าจะอ่านใบนัดให้เราฟัง (อ่านเองก็ได้นะ แต่นางคงกลัวพลาดมั้ง 55 ไม่รายงานตัวกี่รอบนางก็อ่านให้ฟัง)

เมื่อเราไปรายงานตัวแล้วครั้งแรกจะยังไม่ได้เงินนะค่ะ เพราะครั้งแรกคือการลงทะเบียนเงินจะได้หลังจากรายงานตัว ไม่เกิน 5-7 วัน  ที่เหลือรายละเอียดอยู่ในรูปหมดแล้วไม่รู้จะอธิบายอะไรแล้วอ่ะ 555+.



อย่าตัดสิทธิ์ตัวเองนะค่ะเพื่อนๆ เราไม่ได้ไปขอเงินฟรีเพราะทุกบาทที่เราจะได้กลับมามันคือเงินคุณที่จ่ายให้เขาไป

มีข้อสงสัยเข้าไปอ่านในนี้ได้ค่ะ เวปประกันสังคมโดยตรง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น